B&W 805 Diamond

Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011 0 nhận xét

Thông số kỹ thuật cơ bản

Loại loa: hai đường tiếng
Loa: Loa trung trầm 6,5" màng Kevlar, loa tweeter 1" kim cương
Đáp tần: 49Hz–28kHz (–3dB)
Độ nhạy: 88dB (2.83V/1m)
Trở kháng: 8 ohm
Ampli công suất khuyến nghị: 50W–120W / 8 ohms
Kích thước: 238 x 418 x 351mm
Trọng lượng: 12kg
Giá thành: 5000 USD một đôi

Một số cải tiến của dòng series 800 Diamond đã được B&W đưa vào phiên bản 805 bao gồm một tweeter cho surround, sử dụng 4 lõi từ trong tweeter thay vì một, tụ Mundorf cho mạch phân tần và các chấu tiếp xúc dây và loa được thiết kế đặc biệt đảm bảo âm thanh được truyền tải hoàn hảo nhất.
Những thiết kế vốn đã quen thuộc với series 800 tiếp tục được tái hiện ở bản 805 này như kiểu tweeter hình ống gắn trên đỉnh loa, màng loa trung sợi Kevlar và một lỗ thoát khí gân sóng.
Thuộc phân khúc loa nhỏ, 805 Diamond chỉ nặng khoảng 12kg. Thùng loa được thiết kế cẩn trọng nhằm giảm rung động tối đa. Thử nghiệm sơ bộ cho thấy ngay cả khi nghe nhạc với những tiết tấu mạnh, sờ tay lên vỏ loa cũng chỉ cảm thấy độ rung động rất êm. Với vị trí được gắn độc lập trên đỉnh, tách khỏi thùng loa trung/trầm, loa tweeter cho phép tản âm không giới hạn trong khi giảm thiểu tối đa nhiễu sóng âm nội tại trong thùng loa. Thông số cơ bản của loa 805 Diamond bao gồm độ nhạy 88dB (2.83V, 1m) với trở kháng 8Ω, phân tần 4kHz và đáp tần 49Hz–28kHz (-3dB), hoàn toàn phù hợp và dễ kéo bởi các ampli khác.
Đôi loa này có giá 5.000 USD. Ảnh: Avguide.
Đôi loa này có giá 5.000 USD. Ảnh: Avguide.

B&W 805 Diamond có loa tweeter kim cương. Ảnh: Avguide.
Loa B&W 805 Diamond có loa tweeter kim cương. Ảnh: Avguide.



Hoạt động của loa như thế nào - Những điều cơ bản về âm thanh

0 nhận xét

Mới đây, Tạp chí How Stuff Works - Mỹ đã có loạt bài tìm hiểu cơ chế hoạt động của loa, từ việc phát âm, thiết kế loa ảnh hưởng thế nào đến chất âm phát...

Để hiểu loa hoạt động như thế nào, đầu tiên cần phải hiểu âm thanh hoạt động ra sao.
Bên trong tai người có một màng da rất mỏng gọi là màng nhĩ. Áp suất biến đổi liên tục trong không khí sẽ tác động đến màng nhĩ làm chúng rung lên. Khi màng nhĩ rung lên, não bộ sẽ dịch các rung động này thành âm thanh. Đó là cách con người nghe.
Một vật thể tạo ra âm khi nó rung động trong không khí. Khi vật thể rung động, nó làm các hạt khí xung quanh chuyển động theo. Các hạt khí này lại tác động lên các hạt khí bên cạnh nó chuyển động tiếp, từ đó mang theo xung rung động truyền qua không khí đến tai người.
Theo cách trên, vật thể rung động đã gửi một sóng dao động thông qua không khí, và khi dao động này tới tai người, nó sẽ làm màng nhĩ rung lên. Não bộ sẽ dịch các rung động này thành âm thanh của vật thể đó.
Phân biệt âm thanh
Cấu tạo cơ bản của loa. Ảnh: Howstuffworks.
Cấu tạo cơ bản của loa. Ảnh: Howstuffworks.
Con người nghe được âm thanh khác nhau từ các vật thể rung động khác nhau bởi những yếu tố sau:
Tần số sóng âm – Sóng âm tần số cao đơn giản là áp lực không khí dao động với tốc độ nhanh trong một khoảng thời gian nhất định. Não bộ sẽ biên dịch các dao động này dưới dạng âm cao. Khi cũng một khoảng thời gian như vậy nhưng ít dao động hơn, âm sẽ thấp hơn.
Mức áp suất không khí – Đây là biên độ (độ lớn) của sóng âm, quyết định mức âm lượng của âm thanh. Sóng âm với biên độ lớn sẽ làm màng nhĩ rung động mạnh hơn, não bộ sẽ diễn dịch rằng âm thanh này to hơn.
Có một thiết bị cũng hoạt động tương tự như tai người, đó là microphone dùng để thu âm. Nó cũng có một màng rung động theo sóng âm trong những môi trường nhất định. Sóng âm thu được từ micro này sẽ được mã hóa và được lưu trong băng từ, CD… dưới dạng một tín hiệu điện tử. Khi các tín hiệu này được gửi đến loa, loa sẽ biên dịch lại thành rung động vật lý của màng loa. Các loa chất lượng tốt thường được thiết kế tối ưu sao cho rung động vật lý của màng loa sẽ tái tạo được gần như nguyên vẹn âm thanh thu được từ micro.
Tạo âm thanh
Loa, về cơ bản, là một bộ máy biên dịch đầu cuối hoạt động ngược với microphone. Loa chuyển tín hiệu điện tử trong các phương tiện lưu trữ thành rung động cơ học để tái tạo sóng âm sao cho giống với sóng âm thu được từ microphone nhất.
Các loa truyền thống thực chất thường gồm một hay nhiều loa con (hay còn gọi là củ loa - driver).
Màng loa (Diaphragm)
Cấu tạo của một loa tiêu biểu gồm khung sắt, nam châm vĩnh cửu và màng giấy. Ảnh: Howstuffwork.
Cấu tạo của một loa tiêu biểu gồm khung sắt, nam châm vĩnh cửu và màng giấy. Ảnh: Howstuffworks.
Loa con tạo sóng âm bằng việc rung màng loa (cone hoặc diaphragm) với tốc độ cao.
- Màng loa thường được làm từ giấy, nhựa hay kim loại, trong đó phần vành rộng được gắn với viền treo (suspension).
- Viền treo, hay vành loa, là một vành tròn bằng vật liệu co giãn, cho phép màng nón chuyển động vào ra. Viền treo này được gắn với khung kim loại của loa (basket).
- Phần vành hẹp của màng nón loa được nối với cuộn âm (voice coil).
- Cuộn âm gắn với khung kim loại bằng mạng nhện (spider) vốn cũng là một vành tròn bằng vật liệu co giãn với nhiệm vụ giữ cho cuộn âm luôn ở đúng vị trí chính giữa nhưng vẫn cho phép cuộn này chuyển động vào ra.
Đối với một số loại loa nhất định, màng loa được thiết kế dạng vòm (dome) thay vì nón (cone).
Cuộn âm
Khi dòng điện chạy qua cuộn âm đổi chiều, hướng cực của cuộn âm cũng đổi chiều theo. Ảnh: Howstuffworks.
Khi dòng điện chạy qua cuộn âm đổi chiều, hướng cực của cuộn âm cũng đổi chiều theo.
Ảnh: Howstuffworks.
Cuộn âm thực chất là một nam châm điện từ.
Nam châm điện từ gồm một cuộn dây quấn vòng quanh một lõi kim loại (thường là sắt). Khi cho dòng điện chạy qua, cuộn dây sẽ sinh ra một từ trường xung quanh làm cho sắt có từ tính. Từ trường này tương tự như từ trường xung quanh nam châm vĩnh cửu, cũng gồm cực Bắc và cực Nam và cũng hút kim loại. Nhưng không như nam châm vĩnh cửu, ở nam châm điện từ người ta có thể đảo cực Bắc Nam bằng cách đảo chiều dòng điện.
Dây từ hệ thống âm thanh sẽ được nối với loa con bằng hai đầu nối trên. Ảnh: Howstuffworks.
Dây từ hệ thống âm thanh sẽ được nối với loa con bằng hai đầu nối trên. Ảnh: Howstuffworks.
Cơ chế này cũng tương tự như cách thức của tín hiệu stereo, cũng đổi chiều điện tử liên tục thông qua hai đầu nối đen đỏ vốn đã rất quen thuộc đối với những ai hay phải nối loa.
Về cơ bản, bộ khuếch đại (amplifier) liên tục thay đổi tín hiệu điện, dao động giữa dòng dương và dòng âm của dây đỏ. Do điện tử luôn chạy theo một chiều giữa cực dương và cực âm, dòng điện chạy qua loa cũng đảo chiều liên tục tạo thành dòng xoay chiều. Dòng xoay chiều này đến lượt nó sẽ làm đảo cực nam châm điện từ liên tục nhiều lần trong một giây.
Nam châm
Khi dòng điện chạy qua cuộn âm đổi hướng, cực của cuộn âm cũng đảo chiều. Hoạt động này làm thay đổi lực từ trường tác động giữa cuộn âm và nam châm vĩnh cửu, theo đó làm cho cuộn âm cùng màng loa gắn với nó chuyển động theo. Ảnh: Howstuffworks.
Khi dòng điện chạy qua cuộn âm đổi hướng, cực của cuộn âm cũng đảo chiều. Hoạt động này làm thay đổi lực từ trường tác động giữa cuộn âm và nam châm vĩnh cửu, theo đó làm cho cuộn âm cùng màng loa gắn với nó chuyển động theo. Ảnh: Howstuffworks.
Dưới đây là cách thức mà dao động điện có thể khiến cho cuộn âm chuyển động vào ra. Nam châm điện từ được đặt trong từ trường cố định của nam châm vĩnh củu. Hai nam châm này (điện từ và vĩnh cửu) tương tác với nhau như hai nam châm bình thường, trái dấu hút nhau, cùng dấu đẩy nhau. Khi cực của nam châm điện thay đổi, chẳng hạn từ cực dương sang cực âm sẽ tạo nên lực từ hút sang đẩy đối với cực âm của nam châm vĩnh cửu. Lực tác động này khiến cho cuộn âm chuyển động vào ra liên tục theo dao động điện tương tự như một chiếc piston.
Khi cuộn âm chuyển động, do được gắn với màng loa nên màng cũng sẽ chuyển động theo. Màng loa chuyển động khiến cho không khí phía trước loa bị rung động, từ đó tạo ra sóng âm. Tín hiệu điện tử cũng có thể được biên dịch thành dạng sóng, theo đó, tần số và biên độ của sóng điện tử này sẽ tác động và điều khiển cuộn âm chuyển động theo tỷ lệ và khoảng cách nhất định. Do sóng điện tử này là dạng mã hóa của sóng âm gốc nên chuyển động màng loa theo tỷ lệ và khoảng cách nhất định đến lượt nó sẽ tạo nên sóng âm đúng với tần số và biên độ mà nó đã được mã hóa.
Các kích cỡ loa con khác nhau thường được chế tạo để phục vụ cho những dải tần nhất định. Thông thường dải tần của một loa sẽ được chia nhỏ và được thể hiện bởi nhiều loa con khác nhau.
Nguyễn Hà

Loa 'đá quý' Wharfedale Jade

0 nhận xét

Loa 'đá quý' Wharfedale Jade

Wharfedale tiếp tục truyền thống đặt tên loa bằng các mẫu đá quý với các phiên bản Jade mới.

Loa Wharfedale Jade 7 (bên phải) và bookshelf Jade 1 (trái). Ảnh: eCoustics.
Sau series Diamond, Wharfedale tiếp bước truyền thống đặt tên đá quý của mình với series Jade gồm hai loa bookshelf Jade 1, Jade 3, hai loa sàn Jade 5, Jade 7, hai loa trung tâm Jade C1, Jade C2 và một loa surround Jade SR. Nếu theo mức quý hiếm của kim cương và ngọc bích, có vẻ series này sẽ thuộc phân khúc thấp hơn series Diamond trước đây.
Các loa series Jade mới đều được đóng thùng chất liệu Crystalam, một chất liệu hoàn toàn mới, được Wharfedale kết hợp giữa gỗ và composit nhằm đem đến chất âm tối ưu trong khi giảm thiểu các hiện tượng rò âm hay rung lắc. Nón loa làm bằng Acufiber, cũng là một vật liệu mới do hãng phát triển.
Series Jade này sẽ ra mặt thị trường châu Âu ngay trong tháng này, trong khi thời điểm cho thị trường Mỹ vẫn chưa được xác định.
Thế giới Loa

Paradigm thiết kế mới series Monitor

0 nhận xét

Paradigm thiết kế mới series Monitor

Các mẫu loa mới có kích thước nhỏ cùng thông số kỹ thuật tốt hơn nhưng vẫn duy trì được mức giá phổ thông.

Loa Paradigm Monitor 7. Ảnh: 21hifi.
Loa Paradigm Monitor 7. Ảnh: 21hifi.
Nhà sản xuất thiết bị âm thanh phổ thông hàng đầu Canada vừa thiết kế mới hoàn toàn vỏ bên ngoài và công nghệ sử dụng cho series loa Monitor 7. Theo đó, kích thước các loa đứng và loa trung tâm được thu nhỏ đáng kể trong khi vẫn giữ được những đặc tính âm thanh quý.
Qua thông tin được Paradigm cung cấp, lấy cảm hứng từ kiến trúc La Mã cổ đại, nhìn chung các loa có thiết kế bên ngoài đồng bộ, cứng cáp và góc cạnh hơn. Các loa đứng nhỏ hơn 20% so với thế hệ trước, kích thước loa trung tâm cũng được giảm đi, tuy nhiên, series mới vẫn có độ nhạy và dải tần đáp ứng tốt hơn.
"Chúng tôi muốn hiệu năng cao nhất có thể trong một kích thước vật lý thật nhỏ, trong khi vẫn duy trì những ưu điểm quan trọng vốn có của Paradigm, trong đó có cả giá cả", Giám đốc phát triển sản phẩm, Paul Wojciechowski, cho biết.
Tương tự với series 6, dòng sản phẩm mới bao gồm 9 mẫu loa mới có mức giá phù hợp với người dùng phổ thông, chỉ từ 199 USD cho mẫu loa bookshelf nhỏ nhất đến 799 USD cho loa đứng lớn.
Nguyên Khánh

Tai nghe tích hợp loa 7.1 đầu tiên thế giới

0 nhận xét

Tai nghe tích hợp loa 7.1 đầu tiên thế giới

Thay vì sử dụng hệ thống âm thanh giả lập, Razer Tiamat 7.1 được trang bị tổng cộng 10 loa con riêng biệt, cho phép thể hiện âm thanh vòm 7.1 thực thụ.

Tiamat 7.1 là sản phẩm mới nhất tời từ nhà sản xuất phụ kiện nổi tiếng Razer. Theo Tech Fresh, đây cũng là mẫu tai nghe đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống loa vòm 7.1 thực thụ thay vì giả lập giống như ở Razer Megalodon tiền nhiệm.
Để trình diễn các hiệu ứng âm thanh vòm, Razer đã sử dụng tới 10 loa con riêng biệt và trang bị 5 chiếc nằm ở mỗi bên tai. Hệ thống này cho phép tạo ra âm thanh vòm 7 kênh với âm thanh siêu trầm, 2 kênh trung tâm, một kênh trái và một kênh phải, các kênh âm thanh vòm hai bên, các kênh phía sau bên trái và phải và 2 kênh siêu trầm. Tất cả giúp tạo ra một hiệu ứng âm thanh vòm trung thực và sống động nhất có thể.
Razer Tiamat 7.1 sở hữu khả năng đáp ứng các dải tần âm thanh trong khoảng từ 20 đến 20.000 Hz. Đi kèm với tai nghe là các micro và bộ điều khiển tích hợp trên dây dẵn. Ngoài khả năng trình diễn âm thanh vòm 7.1 thực thụ, sản phẩm mới của Razer còn có khả năng lọc nhiễu và khử ồn cao cấp.
Dự kiến Razer Tiamat 7.1 sẽ có mặt trên thị trường trong quý IV tới với giá 179,99 USD. Ngoài ra, Tiamat của Razer còn có một phiên bản giá rẻ với hệ thống âm thanh trang bị ít loa hơn, phiên bản Tiamat 2.2
Một số hình ảnh về Razer Tiamat.

Android TV Box giúp TV lướt web như PC

0 nhận xét

Android TV Box giúp TV lướt web như PC

Thiết bị có giá gần 4 triệu đồng này cho phép sử dụng hệ điều hành Android, lướt web, xem phim Full HD hay chơi game 3D... trên TV thông thường.

Android TV Box có thể mở rộng thêm nhiều tính năng "thông minh" cho HDTV thông thường.
Android TV Box giúp mở rộng thêm nhiều tính năng "thông minh" cho HDTV thông thường.
Android TV Box là thiết bị giải trí dùng để kết nối với HDTV vừa mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam. Chức năng về cơ bản tương tự như Apple TV hay Google TV, tuy nhiên, trong khi các thiết bị của Apple hay Google tập trung vào việc cung cấp nội dung trực tuyến Android TV Box lại hướng đến việc cung cấp đa dạng các tính năng dựa trên nền tảng hệ điều hành Android 2.2 nguyên gốc giống như ở smartphone hoặc máy tính bảng.
Android TV Box có kích thước nhỏ gọn như một chiếc Set-top box (đầu giải mã truyền hình), có thể kết nối dễ dàng với TV thông qua giao tiếp HDMI và đạt độ phân giải Full HD 1.080p. Máy sở hữu cấu trúc vi xử lý lõi đơn Cortex A8 1GHz do Samsung sản xuất, dung lượng RAM 512 MB và chạy trên hệ điều hành Android Froyo với giao diện gốc.
Tuấn Anh - Theo Số hóa

Trả lời câu hỏi "Cách phân biệt loa Bose 301 thật và giả"

Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011 0 nhận xét


Trả lời câu hỏi "Cách nhận biết loa Bose 301 thật và giả"

Bose 301 Series V ( lắp ráp tại Mehico) giá cực thấp- quà tặng hấp dẫn 
Sản phẩm BOSE 301 (V) sản phẩm xuất xứ từ Mehico, có mức chất lượng thật sự ổn định, sau nhiều năm sủ dụng, âm thanh vẫn không có sự thay đổi. Âm trầm (tiếng Bass) rất ấm, mềm mại, làm cho âm nhạc cứ đi mãi vào lòng người. 
- Cân bằng chính xác âm thanh trực tiếp và phản hồi. 
- Kiếu dáng cực kỳ đẹp và sắc sảo 
- Hiệu ứng stereo bao phủ đều khắp khu vực 
- Không gian nghe giữa mở rộng hơn so với khoảng cách giữa hai loa 
- Âm thanh tần số cao trong trẻo và mạnh mẽ 
- Phát tiếng Bass sâu mạnh, lại rất mềm mại ổn định dưới cường độ thấp và cao. 
- Có cầu chì âm lượng tự động ngắt nếu âm thanh phát ra quá cao! 
- Công suất: 75 Watts IEC một kênh( 2 kênh: 150W), tương thích với amplifier hoặc receiver trở kháng: 4 đến 8 OHM
Nguồn: Thế giới Loa

Cách nhận biết Loa BOSE 301 thật và Loa BOSE 301 giả?

0 nhận xét


Cách để nhận biết Loa BOSE 301 thật và Loa BOSE 301 giả ?

Trả lời: 


1- Bose nhái chỉ sản xuất model 301-4 và 301-5 . Gần đây có 601 , nhưng loại này nhìn là biết ngay. 

2- Ê căng loa nhái phần mặt sau không có chữ in nổi L , R và số Serie. Vải ê căng khi sờ vào hơi nhám tay , không mượt . 

3- Trong phân tần loa nhái có tụ Audio phile màu vàng , các bác nhìn phân tần là biết. 

4- Dây chạy trong loa nhái là dây đồng cứng, bẻ là có thể gẫy ngay , không mềm như dây xịn. Màu sắc hơi tối hơn . 

5- Thùng loa xịn khi mở ra các bác để ý phía trên có in ngày xuất xưởng , số Serie . 

6- Đặc biệt là phần nhựa che loa tép của 301-5 hàng nhái là màu xám tro , hàng xịn là màu đen . Riêng đời này chỉ cần nhìn cái này thôi , không cần mở ra. 

7- Model 301-4 đã không sản xuất rồi nên nếu mua đời này chắc chắn là giả 100%. 

Đây chỉ là mấy chiêu đơn giản nhưng hiệu quả nhất . Chứ hàng loại 1 bây giờ nếu nhìn chữ Bose dập trên củ loa hay mấy cái khác thì khó phân biệt được . 

Definitive ra loạt loa chuyên cho phòng nhỏ

Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011 0 nhận xét


Definitive ra loạt loa chuyên cho phòng nhỏ

Với thiết kế nhỏ gọn nhưng không hy sinh chất lượng, các loa bookshelf, loa thanh hay siêu trầm của hãng được thiết kế chuyên cho không gian hạn chế.

Bộ ba StudioMonitor SM 45, 55 và 65 (lần lượt từ trái qua phải). Ảnh: eCoustics.
Bộ ba StudioMonitor SM 45, 55 và 65 (lần lượt từ trái qua phải). Ảnh: eCoustics.

SuberCube SC4000 và SC6000. Ảnh: eCoustics.
SuberCube SC4000 và SC6000. Ảnh: eCoustics.

2 loa thanh dòng Mythos. Ảnh: eCoustics.
2 loa thanh dòng Mythos. Ảnh: eCoustics.
Tiếp tục series mới chuyên cho các không gian nhỏ hẹp, Definitive ra thêm hai loa thanh 5 kênh Mythos XTR SSA3 và SSA5 siêu mỏng. Các loa được thiết kế để dùng với dàn receiver surround và đặc biệt là các loa trầm không dây cùng hãng để gia tăng thêm uy lực cho âm thanh rạp tại gia.
Phiên bản SSA5 ứng dụng công nghệ độc quyền Spartial Array nhằm tái tạo lại âm thanh vòm, tạo cho người nghe có cảm giác như âm thanh đến từ hệ thống 5 loa rời thực thụ. Phiên bản thấp hơn SSA3 chỉ áp dụng công nghệ này cho hai loa trái và phải.
Với công nghệ thiết kế loa mới XTTD tối ưu hóa thiết kế và tiết kiệm không gian tối đa, SSA3 và SSA5 có độ mỏng chỉ 4cm, rất phù hợp treo tường với các màn TV siêu mỏng như LED hiện nay nhưng không hề phải hy sinh chất lượng. Hai loa thanh SSA3 và SSA5 đã có mặt trên thị trường với mức giá lần lượt là 799 USD và 999 USD.

Loa hoài cổ Accordo

0 nhận xét


Loa hoài cổ Accordo

Nghệ sỹ loa người Italy Franco Serblin công bố một phiên bản loa mới Accordo với nét độc đáo không giống ai.

Loa Accordo do Franco Serbin, nhà sáng lập của Sonus Faber, thiết kế. Ảnh:
Loa Accordo do Franco Serbin, nhà sáng lập của Sonus Faber, thiết kế. Ảnh: Blogspot.

Tìm hiểu các thông số kỹ thuật của loa

Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2011 0 nhận xét

Tìm hiểu các thông số kỹ thuật của loa

Nhiều thông số quan trọng ảnh hưởng trực tiếp và cần được quan tâm kỹ lưỡng khi đánh giá chất lượng loa.

Giống như nhiều thiết bị công nghệ như máy tính, máy ảnh..., loa cũng có khá nhiều thông số kỹ thuật quan trọng, mang tính chất quyết định đến chất lượng. Tuy nhiên, sự phức tạp về bản chất vật lý của các thông số này thường gây khó khăn cho người dùng phổ thông khi mua sắm hoặc đánh giá loa.
Việc tìm hiểu các thông số kỹ thuật loa giúp người dùng hiểu rõ hơn về tính năng, vận hành và giá trị của mỗi hệ thống loa. Dưới đây là một số giải thích đơn giản về các thông số chính của thiết bị này.
Kích thước lớn là một ưu điểm cần có của các loa cao cấp. Ảnh: diyaudio.


Kích thước lớn là một ưu điểm cần có của các loa cao cấp. Ảnh: diyaudio.
Bước đầu tiên bao quát và dễ thực hiện nhất khi đánh giá một loa qua các con số là xác định kích thước loa. Nhìn chung, loa to và nặng cho chất lượng âm thanh tốt hơn loa nhỏ, nhẹ hơn. Loa con càng lớn tạo càng nhiều bass hơn, nhưng độ lớn thùng loa và ma trận bên trong cũng là yếu tố quyết định đến chất lượng/số lượng bass.
Một hệ thống bốn loa con 3 inch cùng đảm nhận dải âm trầm có thể cho vẻ ngoài ấn tượng, nhưng thường không cho âm trầm chắc, rộng, và chân thật như một loa con 6 inch trong một chiếc thùng loa lớn hơn. Xem như bỏ qua yếu tố lệch pha phổ biến giữa các loa con và thiết kế đối xứng của mỗi loa cụ thể.
Biểu đồ thể hiện khả năng đáp ứng của loa ở các dải tần. Ảnh: harmonycentral.


Biểu đồ thể hiện khả năng đáp ứng của loa ở các dải tần. Ảnh: harmonycentral.
Thông số được quan tâm hàng đầu đối với người dùng phổ thông là dải tần đáp ứng. Về lý thuyết, thông số này xác định độ động của loa thông qua khả năng tái tạo âm thanh thuộc dải tần tương ứng. Ví dụ, một loa với dải tần đáp ứng 30 Hz – 20 kHz có khả năng trình diễn âm bass xuống đến 30 Hz và âm cao lên đến ngưỡng nghe trung bình của con người, 20 kHz.
Có khá nhiều yếu tố khách quan ảnh hưởng đến chỉ số này, trong đó có thể kể đến khoảng cách giữa loa và thiết bị đo, độ lớn phòng, hướng đo, tính chất của âm đươc đo, âm lượng,… Theo đó, việc đánh giá loa qua chỉ số này là rất phức tạp bởi không có một quy chuẩn chung giữa các nhà sản xuất loa. Vì vậy, nhiều audiophile xem đây là chỉ số tham khảo một cách tương đối, tùy thuộc vào độ tin cậy của quá trình đo đạc được nhà sản xuất thực hiện.
Loa kèn Grande Castine có độ nhạy 106dB. Ảnh: Grande.


Loa kèn Grande Castine có độ nhạy lên đến 106dB. Ảnh: Badeo.
Thông số đáng quan tâm và cũng khá trừu tượng tiếp theo là độ nhạy của mỗi loa. Độ nhạy có đơn vị đo là dB/watt/m (với loa có trở kháng 8 ohm). Ví dụ, một loa có độ nhạy 90 dB, công suất đầu vào 1W, ở tại vị trí đo cách loa 1m, loa phát ra âm thanh có mức cường độ âm 90 dB.
Thông số này đặc biệt quan trọng khi phối ghép ampli với loa. Có một công thức dễ nhớ là công suất ampli gấp 10 lần, mức cường độ âm tăng 10 dB và âm thanh sẽ lớn gấp đôi. Ví dụ, loa độ nhạy 90 dB trên. Bộ loa này chỉ cần 1W để đạt mức cường độ âm 90 dB, cần 10W để đạt mức 100 dB (âm thanh lớn gấp đôi), 100W để đạt mức 110 dB (âm thanh lớn gấp bốn lần), và cần 1.000W để đạt mức 120 dB (âm thanh lớn gấp tám lần).
Độ nhạy phản ánh âm lượng có thể đạt được của loa với một công suất ampli cụ thể mà không ảnh hưởng lớn đến chất lượng âm thanh.
Loa có trở kháng lớn dễ điều khiển hơn. Ảnh: Hometheater.


Loa có trở kháng lớn dễ điều khiển hơn. Ảnh: Hometheater.
Cũng như các vật dẫn điện khác, loa có điện trở, độ lớn của chỉ số này là trở kháng của loa. Với cách nối mạch song song thông thường giữa các loa, nhìn chung, trở kháng càng lớn thì loa càng dễ "điều khiển" và tương thích với ampli hơn. Theo đó, loa có trở kháng 8 ohm tốt hơn loa 4 ohm trong việc phối ghép.
Điều này có thể được minh chứng bằng thông số damping factor của ampli, chỉ số này càng cao thì âm bass cho ra loa càng chắc, khó vỡ, nhòe. Damping factor được tính bằng thương số giữa trở kháng loa và trở kháng đầu ra của ampli. Ví dụ, loa có trở kháng 8 ohm, ampli có trở kháng đầu ra 0.01 ohm, thì damping factor có giá trị 800. Với loa có trở kháng 4 ohm, chỉ số này chỉ là 400. Vì vậy, loa với trở kháng cao hoạt động dễ dàng hơn và dễ phối ghép hơn.
Ampli công suất lớn có lợi thế trên các loa. Ảnh: Telos.
Ampli công suất lớn có lợi thế trên các loa. Ảnh: Telos.
Mức công suất cực đại đơn thuần chỉ đưa ra giới hạn một ampli có thể làm hỏng loa con mà không phải là gợi ý hướng dẫn người dùng mua ampli phù hợp. Ví dụ, một loa có công suất cực đại 200W không bắt buộc người dùng mua ampli có công suất 200W.
Các ampli nhỏ thường gặp vấn đề về nhiễu, biến dạng tín hiệu khi đạt mức công suất lớn, trong khi những ampli lớn vẫn hoạt động ổn định. Bởi vậy, ở ví dụ trên, một ampli lớn như Telos 5000 (công suất 5000W ở 2 ohm) vẫn sử dụng rất tốt. Dù vậy, chú ý khi sử dụng ampli công suất lớn là duy trì ở mức âm lượng không quá lớn, phù hợp với loa.
Thực tế, việc đánh giá qua các thông số chỉ cho người nghe cái nhìn khách quan hơn về sản phẩm. Đánh giá loa tốt nhất vẫn là bằng chính đôi tai của từng người bởi âm thanh là trải nghiệm riêng của mỗi cá nhân cụ thể.
Nguyên Khánh

Bán loa hàng Chính hãng

0 nhận xét


  • Công ty chúng tôi cung cấp các sản phẩm Audio chính hãng.
    - Chuyên phân phối Loa karaoke JBL, Bose, California, BMB, Arirang, Vitek
    - Các loại đầu Karaoke vi tính 6 số California, Arirang, Vitek, Sơnca, VOD, Hanet..
    - Các loạ âmply Karaoke Jaguar, Boston, California, Arirang, Vitek, Jagwa,
    Mọi thông tin xin liên hệ Mr. Tạo - 0942.06.1965

Top 10 bộ loa giá "khủng" nhất thế giới

0 nhận xét


Top 10 bộ loa giá "khủng" nhất thế giới


Top 10 bo loa gia 'khung' nhat the gioi

(VTC News) - Tuy kỷ nguyên kỹ thuật số đã thay đổi thế giới của những chiếc đĩa hát và những chiếc CD thông thường, tuy nhiên, loa vẫn có vai trò cực kỳ quan trọng để thực hiện những đam mê của các gã trai. Họ muốn có những đôi loa có thể thổi bay vớ, quần, áo và cả... những bộ tóc giả của họ.
Hãy cùng VTC News điểm danh ngược 10 đôi loa đắt tiền và khủng nhất hiện nay.
10. Ultimate II của Magico: 289.000 USD
Ultimate là sản phẩm đắt nhất của hãng Magico, có thể nói là một tuyệt tác công nghệ tạo âm thanh. Tiêu chí ưu tiên nhất của hãng là tạo ra những live music nên những vật liệu đặc biệt cùng với phương pháp gia công được thực hiện sau khi được tính toán kỹ lưỡng trên máy tính. Trong thế giới loa đương đại, Ultimate luôn là một “tượng đài” đồ sộ mà khó có đối thủ nào sánh tầm.
Sản phẩm cao 2,3m, sử dụng vật liệu nhôm khối. Chiếc loa kèn Ultimate có 5 đường tiếng, 4 loa thành phần và bộ khuếch đại riêng của từng loa đơn vị song song với bộ phân tần chủ động bên ngoài. Khối nhôm 6061T-6, vật liệu dùng để chế tác thân máy bay, được dùng để gia công hai loa midrange kèn. Chiếc loa midbass kèn rất lớn trên đỉnh được chế tác từ nhôm dày 6,4cm và được gia cố bằng 56 lá nhôm, phải mất 4 tháng thực hiện thủ công cho chiếc loa này.
9. Coltrane Supreme của Marten: 295.000 USD
Có thể dùng từ “kinh điển” để miêu tả về bộ loa Coltrane Supreme của hãng Marten. Bất kỳ những khách hàng khó tính nào khi chiêm ngưỡng vẻ ngoài của Coltrane Supreme cũng đều phải xuýt xoa về tính thẩm mỹ. Tính năng tuyệt vời của bộ loa này được tạo nên từ những vật liệu cao cấp như là sợi carbon, gốm(ceramic) cao cấp, thông qua những công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất của Marten.
Marten đã tách dải tần thấp, trung, cao. Hai khối riêng biệt sẽ đảm nhiệm mỗi kênh. Khối loa chính sẽ có 4 loa woofer được làm từ chết liệu gốm có đường kính 17,8 cm, một loa midrange gốm cũng 17,8 cm, đực biệt, một loa midrange làm từ kim cương 5,1 cm và một loa tweeter kim cương 2,54 cm.
Thùng loa được tạo nên từ sợi carbon có ưu điểm rất nhẹ và cứng. Phía bên trong, khung tổ ong được làm bằng vật liệu Kevlar sẽ củng cố độ bền chắc cũng như khả năng chống rung, cộng hưởng âm thanh.
8. Infinite Wisdom của Wisdom Audio: 300.000 USD
Hệ thống loa khổng lồ này chỉ phù hợp với phòng nghe có kích thước lớn. Infinite Wisdom Grande sở hữu 24 loa con mỗi cặp với số lượng cảm biến nhiều hiếm có. Cao trên 4,5m, khối lượng khoảng 2 tấn, hệ thống này cần không gian lớn để phát huy hết sức mạnh.
7. TT-1 của Tidal: 322.000 USD
Để tạo ra tòa “tháp đôi” T1 siêu việt này, Tidal bắt đầu với nguyên mẫu Sunray, dùng nó làm loa tháp cho tần số cao và trung rồi thêm phân tần làm từ bạc nguyên chất cực đắt. Sau đó, họ tách một khoảng không trên thùng loa để đặt các loa trầm đối diện nhau trên - dưới. Hệ thống này dùng tất cả các driver Accuton đặc chế cho Tidal, với màng loa trầm và trung bằng gốm đen, màng loa tweeter bằng kim cương đen. Mỗi “tháp” cao đến 2m, nặng tới 1 tấn.Các diễn giả đầu tiên có tính năng loa cao tần 30mm và gốm kim cương đen hoành cấp trên.
6. Olympus Sound System “OSS” của Adam Audio: 325.000 USD
Hoàn toàn khác lạ và độc đáo, hệ thống loa này tự thiết lập một đẳng cấp riêng về chất lượng âm thanh. Mỗi thành phần trong hệ thống loa này đều là sản phẩm của quá trình nghiên cứu kĩ lưỡng nhất.
Nếu không tính đến yếu tố giá cả và kích cỡ thì ở mọi phương diện thuộc về khả năng tái tạo âm thanh đều được tối ưu hóa và “hội tụ” tại OSS theo một quan niệm mới.
Hệ thống OSS gồm 8 thùng loa rời (4 thùng lớn nhỏ mỗi bên), 12 ampli tích hợp lắp sẵn bên trong, 60 chiếc loa đơn cùng với “trung tâm” xử lý tín hiệu số DSP (Digital Signal Processing) đi kèm. Bản chất của OSS là một hệ dạng modul nên những thiết kế mang tính toàn diện đều được khuyến khích trong hệ thống. Ngay từ ban đầu hãng ADAM Audio đã theo đuổi một mục tiêu duy nhất đó là hiện thực hóa OSS trở thành một hệ thống loa tiến gần đến sự hoàn hảo hơn bất kỳ một hệ thống nào khác.
5. Sphäron Excalibur của Acapella Audio: 380.700 USD
Hệ thống xa xỉ này cần phòng nghe có diện tích tối thiểu 40m2 để có thể “hát” thoải mái. Shpaeron Excalibur xác lập không gian âm thanh ba chiều ấn tượng và có thể chịu tải ở công suất 1.000W mà không xuất hiện méo tiếng. Cặp loa với ngoại hình quyến rũ này có thể thỏa mãn cả cặp mắt lẫn đôi tai của những audiophile khó tính nhất.
4. MBX 10.9s46 của California Audio Technology: 560.000 USD
California Audio Technology (CAT) tập trung cho dòng loa gia dụng với yêu cầu chất lượng còn khắt khe hơn dòng loa phòng thu. Cặp loa này được lắp đặt các bộ phận giả lập âm thanh surround, tạo cho người nghe cảm giác được đắm chìm trong biển nhạc. Với những khách hàng có yêu cầu đặc biệt, CAT có thiết kế phù hợp với đặc điểm âm học và nội thất cho từng phòng nghe.
3. Loa Grande Infinite Wisdom của Wisdom Audio: 700.000 USD
Hệ thống loa khổng lồ này chỉ phù hợp với phòng nghe có kích thước lớn. Infinite Wisdom Grande sở hữu 24 loa con mỗi cặp với số lượng cảm biến nhiều hiếm có. Hệ thống Tower cao trên 4,5m, trọng lượng khoảng 2 tấn, hệ thống này cần không gian lớn để phát huy hết sức mạnh.
2. Grand Enigma của Kharma: 1.000.000 USD
Nhà sản xuất loa tên tuổi của Hà Lan Kharma Audio thừa nhận: không phải lúc nào họ cũng có thể xây dựng được tuyệt tác như Grand Enigma. Hệ thống âm thanh khổng lồ này làm dưới tầng hầm theo đơn đặt hàng riêng của một khách hàng tại Bỉ. Riêng biệt lắp đặt và thử nghiệm đã tốn cả tháng của nhóm chuyên gia âm thanh đến từ Kharma.
1. ULTIMATE bởi truyền Audio: 2.000.000 USD
Bạn nên biết rằng cần 1.000.000 USD để mua một cái loa, nên bạn sẽ phải trả 2.000.000 USD cho âm thanh stereo và ít nhất 5 triệu USD cho dàn âm thanh rạp hát tại gia Ultimate.
Ultimate là loại loa lớn, gồm 12 tấm riêng rẽ. Mỗi tấm cao gần 7 feet (hơn 2,1m). Mỗi Ultimate chứa tổng số 40 cái subwoofer 15-inch, 24 loa trầm (woofer) 8-inch và rất nhiều loa tuýt tơ (loa cỡ nhỏ phát ra âm thanh cao) rộng 2-inch và 1-inch. Một cặp Ultimate rộng gần 40 feet (tức gần 1.219 cm).
Mỗi loa Ultimate đi với bộ khuếch đại riêng có công suất đầu vào 31.000 watt và nhà sản xuất tuyên bố Ultimate có thể phát ra âm thanh tới 146dB SPL, lớn hơn rất nhiều so với âm thanh một chiếc máy bay phản lực cất cánh!
Nhưng không phải bởi nó có thể chơi âm thanh lớn như vậy có nghĩa nó khó sử dụng cho mục đích nhà hát tại gia. Cũng giống như một chiếc xe Ferrari có thể chạy với tốc độ 200 dặm/giờ, không có nghĩa là nó không thể chạy với tốc độ 55 dặm/giờ.
Thục Chi (Theo audiojunkies.com, interestingthings.net, Mostexpensive.com)

Opus 24 - loa full range của Tronak

0 nhận xét


Opus 24 - loa full range của Tronak

Tronak Opus 24 chỉ với một "củ loa" nhưng đảm nhận toàn bộ dải tần đáp ứng của sản phẩm.

Sản phẩm có kích thước nhỏ. Ảnh: Tronak.
Sản phẩm có kích thước nhỏ. Ảnh: Tronak.
Hãng chế tạo loa đến từ nước Đức giới thiệu mẫu loa toàn dải với thiết kế khá độc đáo mang tên Opus 24.
Với chỉ một loa con được cải tiến từ củ loa Omnes Audio BB 3.01, Opus 24 có khả năng tái tạo âm thanh trong dải tần 33 Hz - 30 kHz một cách rõ ràng và chân thực. Theo Tronak, sản phẩm có kích thước 360 x 360 x 310 mm, khá nhỏ bởi chỉ tích hợp một loa con và không có thùng loa kín. Opus 24 còn có trở kháng 4 ohm, độ nhạy 87dB.
Củ loa BB 3.01 của Omnes Audio được chế tạo đặc biệt dành cho các loa full range với dải tần ban đầu 100 Hz - 20 kHz.
Hiện vẫn chưa có ngày ra mắt và mức giá chính thức của sản phẩm.
Nguyên Khánh

Pioneer giới thiệu loa siêu mỏng trong HTIB

Thứ Năm, 18 tháng 8, 2011 0 nhận xét


Pioneer giới thiệu loa siêu mỏng trong HTIB

Việc áp dụng công nghệ mới giúp loa của Pioneer đạt được bề dày ấn tượng, 25,5 mm.

Tại một sự kiện được tổ chức gần đây ở Singapore, nhà sản xuất thiết bị âm thanh Nhật Bản đã ra mắt hệ thống giải trí tại gia nhỏ gọn (HTIB) với loa siêu mỏng dạng cánh hoặc giá đỡ mang tên HTZ-HW919BD. Công nghệ sản xuất loa kích thước nhỏ, mỏng được Pioneer giới thiệu đầu năm nay, và đây là hệ thống HTIB đầu tiên sử dụng công nghệ này.
Hệ thống HTZ-HW919BD. Ảnh: Pioneer.
Hệ thống HTZ-HW919BD. Ảnh: Pioneer.
Cụ thể, sản phẩm sử dụng công nghệ HVT (Horizontal-Vetical Transforming) độc quyền của Pioneer. Theo đó, chuyển động theo chiều dọc của cuộn âm trong củ loa sẽ được chuyển đổi thành chuyển động ngang của màng loa. Việc này giúp giảm độ dày củ loa và những rung động không mong muốn.
Hệ thống HTZ-HW919BD sẽ có hai phiên bản cho người dùng lựa chọn. Phiên bản thứ nhất bao gồm loa dạng giá đỡ Yamaha YSP-2200, một receiver và một loa siêu trầm được tách rời. Nhằm giảm bớt chi phí cho người dùng, Pioneer tích hợp sẵn đầu đọc vào receiver hỗ trợ chuẩn Blu-ray. Loa siêu trầm được tách rời khỏi hệ thống tránh ảnh hưởng đến các thiết bị khác.
Phiên bản thứ hai chỉ khác về lựa chọn loa. Cụ thể, hệ thống sử dụng là đôi loa vệ tinh dạng cánh mỏng có khả năng phát tán âm thanh theo mọi phương. Bề dày của loa dạng cánh là 37 mm trong khi con số đó dạng giá đỡ là 25,5 mm.
Hệ thống giải trí tại gia HTZ-HW919BD với loa siêu mỏng dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào tháng tám và có giá khoảng 992 USD.

 
Thế giới Loa © 2011 | Designed by Thế giới loa